Đi trước thế giới gần 25 năm, Nhật Bản bê 181.400 tấn thép ra biển để xây công trình kỹ thuật thay đổi thế giới, chống chịu ‘ngon ơ’ động đất lẫn giông bão

Admin

Qua công trình khổng lồ này, Nhật Bản đã khẳng định trình độ kỹ thuật vượt thời đại của mình.

Là một trong những cây cầu dây võng dài nhất nhì thế giới, Cầu Akashi Kaikyo là một địa danh mang tính biểu tượng nằm ở tỉnh Hyogo của Nhật Bản. Cây cầu dài 3.911 mét này kết nối thành phố Kobe ở Hyogo và Đảo Awajishima ở phía tây trung tâm Nhật Bản. Nhờ đó, giao thông trở nên thuận tiện cho cả người dân địa phương và du khách.

Khi được khánh thành vào năm 1998, đây là cây cầu dây võng dài nhất thế giới. Mãi đến năm 2022, tức 24 năm sau, kỷ lục này mới bị phá vỡ bởi cây cầu 1915 Çanakkale ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhịp cầu chính Cầu Akashi Kaikyo dài 1.991 mét, nhịp cầu cuối dài 960 mét. Cây cầu là một phần của đường cao tốc Honshu-Shikoku. Cây cầu đường bộ 6 làn xe này bắc qua Eo biển Akashi, nơi nổi tiếng có dòng thuỷ triều chảy xiết (4,2 mét/giây) và lưu lượng giao thông cao.

Đi trước thế giới gần 25 năm, Nhật Bản bê 181.400 tấn thép ra biển để xây công trình kỹ thuật thay đổi thế giới, chống chịu ‘ngon ơ’ động đất lẫn giông bão- Ảnh 1.

Eo biển này cũng nằm trong khu vực dễ xảy ra động đất và bão biển dữ dội. Do đó, cây cầu được xây dựng để chịu được bão có sức gió 290km/giờ và động đất có cường độ lên tới 8,5 độ Richter.

Nhu cầu giải quyết những thách thức này đã dẫn đến những đổi mới trong công nghệ chế tạo cáp và đường hầm gió.

Các kỹ sư phải làm việc xung quanh các điều kiện xây dựng phức tạp. Họ phải đào xuyên qua lớp đất mềm để làm móng cho trụ cầu. Họ phải đối mặt với độ sâu 45 mét nước, dòng thuỷ triều 4 mét/giây và gió mạnh là 80 mét/giây.

Để đảm bảo cây cầu có thể chịu được tác động của bão và động đất, các kỹ sư đã phát triển một hệ thống phức hợp gồm các đối trọng, con lắc và dầm thép.

Nền móng của trụ được xây dựng với khả năng chịu được 181.400 tấn lực thẳng đứng xuống nền đá, cách mặt nước khoảng 60 mét. Điều này đòi hỏi phải có phương pháp xây dựng mới.

Các cáp chính của cây cầu là các sợi thép đúc sẵn. Các tháp chính 282,8 mét được nối từ khoảng khoảng 30 đoạn thép đúc sẵn. Tổng cộng, dự án đã sử dụng 181.400 tấn thép.

Đi trước thế giới gần 25 năm, Nhật Bản bê 181.400 tấn thép ra biển để xây công trình kỹ thuật thay đổi thế giới, chống chịu ‘ngon ơ’ động đất lẫn giông bão- Ảnh 2.

Nhiều cải tiến kỹ thuật đã được thử nghiệm và áp dụng trong quá trình xây dựng Cầu Akashi Kaikyo. Trong đó, một phương pháp xây dựng mới cho nền móng lớn và sâu; một loại bê tông dễ thi công với xi măng tỏa nhiệt thấp; dây cáp chính chịu lực tốt và đường hầm gió thử nghiệm mô hình cầu.

Nhờ có cây cầu, người tham gia giao thông có thể di chuyển qua lại các đảo an toàn. Trước đó, họ phải dùng phà và thường xuyên đối mặt với những cơn bão biển. Những cơn bão này nguy hiểm đến mức vào năm 1955, hai phà vượt sông đã bị chìm, khiến 168 người thiệt mạng.

Điều này khiến cây cầu Akashi Kaikyo trở thành một trong những dự án kỹ thuật dân dụng làm thay đổi thế giới. Du khách khi đến Nhật Bản có thể trải nghiệm lái xe qua Cầu Akashi Kaikyo để thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt đẹp và tận mắt chứng kiến kỳ quan công nghệ kỹ thuật vượt trội và bền vững của Nhật Bản.

Tổng hợp